Bị đau răng thì nên ăn gì và nên kiêng gì để giảm nhanh cơn đau

Người bệnh đau nhức do răng bị viêm lợi

Chia sẻ bài viết

Đau răng là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải và khiến người mắc phải gặp rất nhiều bất tiện và khó chịu khi những cơn đau nhức, ê buốt diễn ra. Vậy khi bị đau răng thì nên ăn gì và kiêng những loại thực phẩm nào để giảm nhanh cơn đau?

Bị đau răng nên ăn gì?

Ông bà ta từng có câu “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì đau răng”. Mặc dù chỉ ngắn gọn trong 8 chữ, nhưng câu nói này đã thể hiện rõ nỗi đau đớn của những người phải đối mặt với những cơn đau nhức răng. Mức độ đau đớn thường biến đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, có người đau âm ỉ nhẹ, trong khi có người lại phải đối mặt với cơn đau giật lên tận óc.

May mắn thay, một số loại thực phẩm không chỉ giúp giảm cảm giác đau răng mà còn mang lại sự thoải mái. Dưới đây là một số thực phẩm được chuyên gia khuyến khích sử dụng, với đặc tính chống viêm và giảm đau:

Gừng

Gừng là một thực phẩm lý tưởng cho những người đau răng, chứa nhiều hoạt chất quý có khả năng giảm đau và chống viêm nhiễm. Gừng không chỉ hỗ trợ chữa trị sâu răng mà còn giúp giảm axit trong miệng, dạ dày, và ngăn chặn quá trình men răng ăn mòn, giảm nhạy cảm của răng.

Để giảm đau, bạn có thể giã nát gừng và đắp lên răng. Uống 2-3 cốc trà gừng mỗi ngày hoặc bổ sung gừng vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng là cách hiệu quả.

Sử dụng gừng để hạn chế đau răng
Sử dụng gừng để hạn chế đau răng

Tỏi

Tỏi là lựa chọn tuyệt vời để giảm đau răng và được sử dụng thay thế cho thuốc kháng sinh trong một số trường hợp như sâu răng, áp xe quanh chóp răng, viêm nha chu, viêm tủy răng hoặc nhiễm trùng nướu. Allicin trong tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và cải thiện cơn đau.

Tỏi là loại thực phẩm lý tưởng để đau răng
Tỏi là loại thực phẩm lý tưởng để đau răng

Sữa chua, sữa tươi, phô mai

Nhóm sản phẩm này không chỉ hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng mà còn giảm cảm giác khó chịu. Sữa tươi có cấu trúc lỏng, phô mai và sữa chua có thể tan nhanh trong miệng, giảm tác động lên răng và giảm cảm giác khó chịu.

Hơn nữa, chúng cũng cung cấp vitamin D và canxi, thúc đẩy tái tạo men răng, làm cho răng chắc khỏe và ngăn chặn vi khuẩn từ tủy răng.

Thực phẩm hạn chế đau răng
Thực phẩm hạn chế đau răng

Trái cây mềm

Đu đủ, na, nho đen… là những loại trái cây mềm, không đòi hỏi sự nhai nhiều. Chúng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe răng, đồng thời giúp giảm cảm giác đau răng.

Cuối cùng, việc hạn chế tần suất cơn đau răng là quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng. Những thực phẩm trên không chỉ giúp giảm đau mà còn đem lại lợi ích toàn diện cho sức khỏe răng của bạn.

Các món ăn loãng

Súp, cháo hoặc các món ăn lỏng khá thích hợp dành cho người đau răng. Bởi vì các nguyên liệu bên trong đã được ninh nhừ nên không cần nhai nhiều, dễ nuốt. Qua đó không chỉ ngăn chặn các cơn đau bùng phát mà còn tăng tiết nước bọt giúp khoang miệng sạch sẽ hơn. Vậy nên tốt nhất bạn hãy bổ sung các món ăn lỏng vào trong thực đơn hàng ngày của mình, nhất là những ngày đau răng nhé!

Ăn cháo để tránh bị đau răng
Ăn cháo để tránh bị đau răng

Trà xanh

Thêm một gợi ý hay cho thắc mắc đau răng nên ăn gì đó là trà xanh. Trong nguyên liệu này tìm thấy hoạt chất EGCG và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và bảo vệ men răng. Nếu như thường xuyên uống trà xanh hay dùng các món ăn chế biến từ bột trà xanh có thể hỗ trợ giảm đau, khử mùi hôi miệng cũng như nâng cao sức khỏe cho răng miệng hiệu quả.

Xem thêm: Các loại thực phẩm chứa hiều Fluor tốt cho răng miệng 

Loại thực phẩm nào nên kiêng để giảm nhanh cơn đau

Thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột có thể tạo điều kiện cho mảng bám hình thành trên răng lợi. Đặc biệt nếu việc vệ sinh răng miệng không được thực hiện kỹ lưỡng, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển mạnh, tấn công vào vùng răng lợi đã bị đau nhức, làm tình trạng trở nên nặng hơn.

Thực phẩm, trái cây giàu axit

Thực phẩm và trái cây giàu axit như cam, quýt, cà chua, chanh không phù hợp với người đau răng, vì axit có thể gây tổn thương nặng hơn cho răng, gây mòn men răng. Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng, nên súc miệng lại bằng nước lọc để hạn chế tác động đến răng và nướu.

Hạn chế ăn thực phẩm có chưa axit để tránh đau răng
Hạn chế ăn thực phẩm có chưa axit để tránh đau răng

Thực phẩm quá nóng hoặc lạnh

Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây khó chịu. Đồ ăn cay nóng có thể kích thích vết thương ở nướu lợi, trong khi đồ ăn lạnh làm tăng sự nhạy cảm của răng, gây đau nhức và ê buốt.

Thức uống có ga

Thức uống có ga, đặc biệt là trong nước ngọt có ga, chứa đường và axit, làm tăng áp lực lên dây thần kinh ở răng và dẫn đến đau nhức. Sử dụng thường xuyên có thể làm khô miệng và giảm tiết nước bọt, làm cho răng dễ bị nhiễm màu và mất thẩm mỹ.

Hạn chế sử dụng thực phẩm có gas
Hạn chế sử dụng thực phẩm có gas

Thức ăn khô cứng và dai

Thức ăn khô cứng và dai như gân bò, thịt bò, giò heo, bánh quy có thể tăng áp lực lên răng khi nhai, gây đau nhức và có thể làm răng bị lung lay và chảy máu.

Bia rượu

Bia và rượu có thể làm tăng độ pH trong khoang miệng, ăn mòn men răng và kích thích vi khuẩn phát triển. Các loại rượu vàng còn có thể làm răng ố màu. Sử dụng bia rượu thường xuyên cũng có thể làm tăng độ đau nhức răng và phù nề mô nướu, làm gia tăng các vấn đề nha khoa.

Tránh uống bia rượu khiến răng đau hơn
Tránh uống bia rượu khiến răng đau hơn

Xem thêm: Cách phát hiện sâu răng sớm 

Một số lưu ý về vấn đề chăm sóc răng miệng khi đau răng 

 

Bên cạnh vấn đề đau răng nên ăn gì, không nên ăn gì thì người bệnh cần lưu ý thêm những điều dưới đây để hạn chế tối đã các tổn thương tác động lên răng đau:

  • Không chải răng quá mạnh, chải răng theo chiều ngang vì có thể khiến răng nhanh hỏng lớp men bảo vệ.
  • Nên đánh răng sau ăn ít nhất 30 phút để tránh men răng bị tổn thương nhiều hơn.
  • Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám thức ăn hiệu quả nhất.
  • Cân nhắc kỹ trước khi sử dụng thuốc giảm đau, chỉ sử dụng khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về nhưng thực phẩm bệnh nhân bị đau răng nên và không nên ăn. Nha khoa Tracy hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để thiết lập chế độ ăn phù hợp cho tình trạng răng bị đau, nhanh chóng khắc phục được tình trạng đau nhức, ê buốt.

Thông tin liên hệ:

NHA KHOA TRACY VIỆT NAM 

Địa Chỉ: 259 Hà Tôn Quyền, Phường 06, Quận 11, TP Hồ Chí Minh

☎ Hotline: 0901395954

Website: www.nhakhoatracy.vn  – https://phamthaotrang.vn/ 

Youtube: https://www.youtube.com/@tracydentist  

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tracy.dentist/   

Instagram: https://www.instagram.com/nhakhoatracy.vn/  

Fanpage: https://www.facebook.com/nhakhoatracy/  và https://www.facebook.com/tracydentist.vn/ 

 

Xem Thêm